เวลาที่เรากำลังมองหาเอเจนซี่ทางการตลาดเพื่อมาดูแคมเปญการตลาดให้กับเราเนี่ย เรามีปัจจัยอะไรบ้างในการพิจารณา ถ้าเราดูที่รางวัลที่พวกเขาเคยได้ก็อาจจะเป็นตัวชี้วัดที่ดีเลยใช่ไหมล่ะ?

บอกเลยว่า คุณคิด…ผิดครับ! 

ป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากที่เดี๋ยวนี้รางวัลต่างๆ สามารถทำขึ้นได้ง่ายๆ ซึ่งทำให้หลายบริษัทดูดีกว่าความเป็นจริงไปเยอะเลย

ซึ่งการทำแบบนี้แทบจะไม่ต่างอะไรกับการเซลฟี่คู่กับแลมโบกินี่ของใครก็ไม่รู้ อัพโหลดขึ้นอินสแกรมพร้อมแฮชแท็ก #วัยรุ่นสร้างตัว

แต่โอเค เราก็ต้องยอมรับว่ารางวัลจริงๆ มันก็มีอยู่จริงๆ แต่การจะแยกระหว่างอะไหนได้รับมากับอะไหนซื้อมาก็ออกจะยากซักหน่อย

ดังนั้นแล้ว เราจะบอกได้ยังไงว่าเอเจนซี่การตลาดเจ้าไหนดีที่สุด ในขณะที่ทุกคนก็เคลมตัวเองว่าเป็น “The Best” กันทั้งนั้น?

บทความนี้เราเลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับเหล่า “รางวัล” ทั้งหลาย วิธีดูว่าอันไหนจริงแท้ อันไหนแค่หลอกลวง เพื่อป้องกันไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อ

99.9% ของรางวัลทางการตลาดเป็นของที่สามารถใช้เงินซื้อมาได้

เวลาที่เราพูดถึงบริษัทที่ประดับด้วยของรางวัลแบบปลอมๆ เราไม่ได้กำลังจะบอกว่าทุกๆ บริษัทที่มีรางวัลพร้อมสลัก “ดิจิทัล เอเจนซี่ที่ดีที่สุด” จะกำลังโกหกหรือหลอกลวงคุณอยู่

อย่างไรก็ตาม มีรางวัลหลายแบบมากๆ ที่เป็นของปลอม หลายเจ้ามีรางวัลที่พวกเขาไม่ได้ “ชนะ” มา ด้วยการทำให้ตัวเองในมาตรฐาน หรือเหนือกว่าทุกที่ที่ไม่มีรางวัลแบบนี้เหมือนกันอย่างแท้จริง

ในหลายๆ กรณี เวลาที่มีการแจ้งเข้ามาว่าคุณกำลังจะได้รับรางวัลอะไรซักอย่าง มันจะมีทริกอะไรบางอย่างพ่วงมาด้วยเสมอ

An example of the scam that we receive on a regular basis

แทบจะเป็นเรื่องปกติเลยก็ว่าได้ที่เหล่าสแกมเมอร์จะพยายามติดต่อหาหลายๆ เจ้าพร้อมๆ กัน ชมนู่นนี่นั่น และก็ขอ “ค่าธรรมเนียมเล็กน้อย” (ปกติจะเจอกันที่ประมาณ 3,000 เหรียญ เพราะเราก็เจอเป็นปกติในราคานี้) เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน พวกเขาเหล่านั้นจะส่งโล่ห์ หรือไม่ก็ขึ้นธุรกิจของเราให้ในหน้าเว็บไซต์ของพวกเขา ซึ่งบอกได้เลยว่า แบบนี้ที่เรียกว่าโดนต้มแล้ว แต่ก็มีคนที่หลงกลแบบนี้อยู่เยอะมากๆ ซึ่งก็ไม่ช่ความผิดของพวกเขาเลยในการที่จะอยากได้รางวัลเงางามมาประดับออฟฟิศ และเข้าไปหลงกลเหล่าสแกมเมอร์เหล่านั้น

อีกวิธีหนึ่งที่เอเจนซี่หลายเจ้าใช้กันในการได้มาซึ่ง “รางวัลชนะเลิศ” ก็คือการจ่ายเงินให้กับองค์กรใดองค์หนึ่งเป็นการเฉพาะเพื่อเป็นสปอนเซอร์อย่างลับๆ และพวกเขาก็จะส่งมอบรางวัลให้ทุกปี รวมถึงรางวัลที่คล้ายกันๆ ด้วย

แต่จริงๆ ถ้าเราต้องจ่ายเงินซื้อรางวัล หรือแม้แต่รางวัลของการเป็นสปอนเซอร์ แล้วรางวัลเหล่านั้นมีคุณค่าจริงๆ หรือ?

ไม่ใช่ทุกรางวัลจะเป็นของปลอม!

แน่นอน รางวัลทางการตลาดที่แท้จริงยังมีอยู่อีกมาก และบริษัททั้งหลายก็ควรจะภูมิใจกับชัยชนะเหล่านี้มากกว่า เพียงแต่เราไม่ควรนำคำว่า “รางวัลชนะเลิศ” มาเป็นสาระ

ลองดูรางวัลที่เห็นให้ดีๆ บางทีอาจต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกซักหน่อย แล้วคุณจะสามารถแยกออกได้เลยว่าเอเจนซี่ไหนที่ได้รับรางวัลมาจริงๆ และเอเจนซี่เจ้าไหนที่โดน (หรือตั้งใจ) เหล่าสแกมเมอร์ต้มมา

แล้วรางวัลทางการตลาดตัดสินกันอย่างไร? ใช้ข้อมูลตรงไหนมาตัดสิน?

รางวัลของแท้ของจริงในแง่มุมของการตลาด มักจะใช้เกณฑ์การทำงานหนัก (hard word) ความสามารถ (talent) และความคิดสร้างสรรค์ (creativity) ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้รางวัลที่จะมอบให้ เป็นตัวแทนของความสำเร็จ ความมีนวัตกรรม และความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม

จริงๆ ก็คล้ายๆ กับการสมัครงานอยู่เหมือนกัน บริษัทต่างๆ ที่ต้องการได้รับรางวัลต่างก็พยายามขนหลักฐานเท่าที่จะหาได้ พร้อมกับการนำเสนอตัวเองให้โดดเด่นเพื่อที่จะได้รับการยอมรับ พร้อมรับรางวัลอันทรงเกียรติ ซึ่งส่วนมากก็เป็นหลักฐานว่าได้คิดค้นกลยุทธ์ทางการตลาดขึ้นมาและมันใช้ได้ผล ความสำเร็จของแคมเปญการตลาด ที่นำพากำไรไปสู่ลูกค้าของพวกเขา

แต่ก็นั่นแหละ หลายๆ ครั้งการจะได้รับรางวัลก็ต้องมีทุนเสียก่อน

ทำไมบริษัทต้องซื้อรางวัลปลอมๆ เหล่านั้นด้วยล่ะ?

คำตอบของคำถามเป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมา ใครเห็นก็น่าจะเดาได้ไม่ยาก เหตุผลที่ว่าทำไมบริษัทต้องซื้อรางวัลก็เพราะมันช่วยดึงดูดลูกค้าได้ รวมไปถึงใช้เป็นหลักฐานในการเคลมว่าตัวเองนี่แหละคือ “เอเจนซี่ด้านการตลาดระดับท็อปๆ ของประเทศ” และบอกได้เลยว่าไม่ใช่ทุกคนจะรู้ว่ารางวัลไหนของจริง รางวัลไหนซื้อมา เจ้าไหนมีรางวัลเยอะ = น่าเชื่อถือ

สำหรับผู้บริโภคทั้งหลาย เราอาจจะดูไม่ออกว่าเจ้าไหนซื้อไม่ซื้อรางวัลมาบ้าง แถมจะให้สังเกตตัวรางวัลก็ยากเข้าไปอีก ดังนั้นเราเลยอยากจะแนะนำว่าเลือกผู้ให้บริการที่เราสบายใจที่จะร่วมงานด้วย พร้อมกับดูผลงานว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ เพราะสุดท้ายแล้ว จะเป็นผู้ให้บริการที่มีชื่อเสียงขนาดไหน แต่หากไม่นำผลลัพธ์ที่ทำให้เราพอใจได้มันก็เท่านั้น

ตั้งแต่การทำเว็บไซต์คุณภาพสูง จนถึงการสร้างทราฟิกจากแคมเปญ SEO และโฆษณา เอเจนซี่ด้านการตลาดที่ดีจะนำมาผลกำไรต่อการลงทุนมาให้คุณได้อย่างแน่นอน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าใครดีไม่ได้ด ต้องร่วมงานก่อนอย่างเดียวหรือไม่ เราก็ต้องบอกว่าเราสามารถคัดกรองได้อย่างคร่าวๆ ก่อนได้ โดยดูจากผลงานที่ผ่านมา กรณีศึกษา รีวิวและคำบอกเล่าจากลูกค้าคนก่อนๆ ของเอเจนซี่เหล่านั้นนั่นแหละ

รางวัลทางการตลาดมันอาจจะดูโก้ดูดี และสร้างความประทับใจแรกได้ดี แต่สุดท้ายเราก็จะรู้อยู่ดีว่าบริษัทเหล่านั้นของจริงหรือไม่ ถ้าหากเราต้องจ่ายเงินซื้อชื่อเสียงว่าเราเป็นเอเจนซี่ทางการตลาดที่ดีที่สุด ก็มีความเป็นไปได้สูงมากว่าจริงๆ แล้วคุณน่ะไม่ใช่หรอก หากคุณต้องการจะร่วมมือกับเอเจนซี่เจ้าไหนก็พยายามดูจากผลงานเป็นหลักกันนะ

ผลงานที่เราจะเห็นได้ชัดๆ จะมาจากตัวอย่างงานที่พวกเขาลงไว้ในเว็บไซต์ก็ได้ หรือจะเป็นคำบอกเล่าจากลูกค้า เช่นแบบนี้ เพราะลูกค้าเก่ามักจะพูดแบบเดียวกันในหลายๆ เรื่อง และคุณก็สามารถคาดการณ์ได้ว่าหากคุณร่วมงานกับพวกเขา คุณก็อาจะได้รับประสบการณ์แบบนั้นเช่นเดียวกัน

บทส่งท้าย

สุดท้ายแล้ว หากคุณกำลังอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจขั้นสุดท้าย การมีรางวัลก็อาจเพิ่มโบนัสให้กับการตัดสินใจของคุณได้นะ ถ้ามันไม่ดูแปลกเกินไป

แต่ที่แน่ๆ มันต้องไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเลือก เพราะมันอาจทำให้คุณไปผิดทางได้

แต่ถ้าหากคุณกำลังดูในขั้นตอนการเลือกเอเจนซี่ทางการตลาดที่ไว้ใจได้ พร้อมทั้งมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว่าได้ผลกับในแต่ละธุรกิจ ให้ CSME Marketing เป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณ

เพราะการได้เห็นพาร์ทเนอร์ของเราประสบความสำเร็จพร้อมกลายเป็นเจ้าใหญ่ในตลาดคือสิ่งที่เราพยายามเสมอมา