คุณต้องการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณเพื่อเพิ่มการเข้าชมและการเติบโตโดยรวมหรือไม่?

หากคุณกำลังมองหาความสำเร็จระยะยาวในโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา Search Engine Optimization (SEO) เป็นช่องทางเดียวสำหรับสิ่งนั้น ถ้าคุณทำถูกที่ถูกเวลาผลลัพธ์ที่ดีจะตามมาเช่นกัน เรามาเรียนรู้กันว่า SEO แท้จริงแล้วมันคืออะไรและทำงานอย่างไร?

ค้นหาทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ SEO ความแตกต่างระหว่าง Black Hat, Grey Hat และ White Hat  และกลยุทธ์ที่คุณควรใช้งานและควรหลีกเลี่ยง!

SEO คืออะไร?

เมื่อคุณต้องการค้นหาข้อมูลบางอย่าง สิ่งแรกที่คุณนึกถึงคือตรงไปที่อินเทอร์เน็ตบราวเซอร์และพิมพ์ลงในเครื่องมือค้นหา (เช่น Google หรือ Bing) เพื่อสืบค้นข้อมูลและเยี่ยมชมเว็บไซต์ ด้วยสาเหตุนี้คุณต้องเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณสำหรับเครื่องมือค้นหา  ซึ่ง SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization เป็นส่วนสำคัญของเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จ  มุ่งเน้นที่การเพิ่มการมองเห็นของเว็บไซต์โดยการปรับปรุงอันดับที่ปรากฏบนหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา Search Engine Results Pages (SERPs) SEO ที่ดีมักจะทำให้หน้าเว็บไซค์มีอันดับเหนือคู่แข่ง 

เพื่อให้เข้าใจว่า SEO ทำงานอย่างไรและใช้งานอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือค้นหา โปรดทราบว่าหลักเกณฑ์ของเครื่องมือค้นหาที่กล่าวถึงในบทความนี้จะยังคงยึดตาม Google โดยพิจารณาจากแนวทางที่ใช้บ่อยที่สุด

Search Engine ทำงานอย่างไร

ลองนึกถึง Search Engine เป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลเด็กสุดเท่ในโรงเรียนมัธยมที่คุณอยากคบหาดูใจด้วย เครื่องมือนี้จะทำทุกวิถีทางในการประมวลผลข้อมูลที่ดีที่สุดมาให้คุณ สำหรับเรื่องเล่าระหว่างการทำงานทั้งหมดนั้น Search Engine คือโปรแกรมรวบรวมข้อมูล (บางครั้งเรียกว่าบอทหรือใยแมงมุม) SEO จึงเปรียบเหมือนโปรแกรมรวบรวมข้อมูลทั่วทั้งเว็บไซต์ แอบดูหน้าเว็บ ลิงก์ เนื้อหา และอื่นๆ เพื่อสร้างดัชนีและส่งต่อข้อมูลไปถึงผู้ใช้

ข้อมูลทุกชิ้นได้รับการประเมินโดยอัลกอริทึม ตั้งแต่ความเกี่ยวข้องและความสามารถในการใช้งาน ไปจนถึงความเชี่ยวชาญ อำนาจหน้าที่ และความน่าเชื่อถือ (หรือที่เรียกว่า E.A.T) และการตั้งค่าส่วนหลัง จากนั้นจึงสรุปว่าไซต์ควรได้รับการจัดอันดับที่ใดใน SERP

Google ได้กำหนดหลักเกณฑ์และอัลกอริทึมที่ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และอ้างว่าเว็บไซต์ที่ปฏิบัติตามจะได้รับประโยชน์จากการจัดอันดับที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น พวกเขาระบุว่า:

“เจ้าของเว็บไซต์ที่ทุ่มเทแรงกายเพื่อรักษาจิตวิญญาณของหลักการพื้นฐานจะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้และจะได้รับการจัดอันดับที่ดีกว่าผู้ที่ใช้เวลามองหาช่องโหว่ที่พวกเขาสามารถหาประโยชน์ได้”

โดยพื้นฐานแล้ว หากคุณต้องการให้ไซต์ของคุณมีอันดับที่ดีและขับเคลื่อนการเข้าชมที่มีคุณภาพแบบออร์แกนิก คุณต้องมีนักจัดอันดับคนเก่งของ Google และวางแผนการใช้กลยุทธ์ SEO ที่ดีเยี่ยม

SEO ประเภทต่างๆ

การเรียนรู้ SEO และการจัดอันดับใน SERP นั้นไม่ง่ายเหมือนการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเข้าถึงเว็บไซต์ ซึ่ง SEO หลายประเภทที่ต้องนำมาพิจารณาและนำไปใช้เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด:

Onpage

On-page SEO หมายถึงทุกสิ่งที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและควบคุมได้โดยตรงบนไซต์ของคุณ ตัวอย่างเช่น:

-ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไซต์นั้นง่ายต่อการสำรวจและเข้าใจได้

-ใช้คำหลัก ส่วนหัว ชื่อหน้า ชื่อและคำอธิบาย รูปภาพ และลิงก์ภายใน

-สร้างเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใคร มีความเกี่ยวข้อง และมีคุณค่าอย่างสม่ำเสมอ

Off-page

Off-page SEO เชื่อมโยงผู้ชมของคุณกับไซต์ของคุณผ่านการโปรโมตภายนอก เช่น:

-การเขียนคอนเท้นต์พร้อมลิงก์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับพิจารณาข้อความที่เป็นจุดเด่นและการเชื่อมต่อของลิงก์

-สัญญาณความน่าเชื่อถือ – การกล่าวถึงหรือแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกในเว็บไซต์อื่นหรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

-การมีส่วนร่วมในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ

เทคนิค

SEO ทางเทคนิคหมายถึงทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องในการทำให้เว็บไซต์ของคุณง่ายต่อการค้นหา สำหรับเครื่องโดยคำนึงถึงการรวบรวมข้อมูลและส่งเสริมประสบการณ์ของผู้ใช้ ซึ่งรวมถึง:

-การตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาด

-การสร้างแผนผังเว็บไซต์

-เพิ่มประสิทธิภาพ robots.txt เพื่อให้หรือปฏิเสธการเข้าถึง Google

-ส่งเสริมความเร็วที่มีประสิทธิภาพ โครงสร้างที่ง่าย และเป็นมิตรกับโทรศัพท์

-การใช้ลิงก์ภายในเพื่อส่งเสริมโครงสร้างที่รัดกุม

-การรักษาความปลอดภัยเว็บไซต์ด้วยการใช้ HTTPS

-เพิ่ม Schema Markup เพื่อสื่อสารเนื้อหากับ Google อย่างชัดเจน

-โครงสร้าง URL ที่สอดคล้องกัน

การใช้ SEO ให้สอดคล้องกับพื้นที่

SEO ในพื้นที่แม้จะเกี่ยวข้องกับผู้ที่สร้างธุรกิจในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มผู้ชมที่ตรงเป้าหมายโดยพิจารณาจากความใกล้ชิดและความเกี่ยวข้องของเว็บไซต์ ซึ่งสามารถทำได้โดยการสร้างโปรไฟล์ ‘Google My Business’ นอกเหนือจากหน้า Landing Page โปรไฟล์ และลิงก์

ความแตกต่างระหว่าง Black Hat, Grey Hat และ White Hat SEO คืออะไร?

คุณเคยเห็นภาพยนตร์โรงเรียนเก่าที่มีคนร้ายสวมหมวกสีดำและฮีโร่สวมหมวกสีขาวตามที่คาดคะเน นั่นจะทำให้คุณเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างความดี ความเลว และลูกหมูขี้เหร่ที่อยู่ตรงกลาง

เมื่อพิจารณาว่าคุณไม่ได้อยู่ในภาพยนตร์ขาวดำและถูกล้อมรอบด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงในปัจจุบัน มันอาจจะมีความเกี่ยวข้องมากกว่าที่จะเรียกพวกเขาว่าเป็นผู้ก่อกบฏ ผู้สอดคล้อง และพวกพ้องกันอยู่ที่ไหนสักแห่งในระหว่างนั้น

เพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ SEO ของคุณอยู่ในการตรวจสอบ และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ระยะยาวที่คุณต้องการ การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่าง SEO หมวกดำ หมวกสีเทา และหมวกสีขาวเป็นสิ่งสำคัญ

Black Hat SEO คืออะไร?

ใน SEO เป็นการใส่เทคนิคเพื่อพยายามหลอกลวงเครื่องมือค้นหา ส่งผลให้อันดับเพิ่มขึ้นและติดตามการเข้าชมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Black Hat SEO เป็นกลวิธีใดๆ ก็ตามที่ขัดต่อหลักเกณฑ์ที่นำเสนอ เช่น Google’s Webmaster Guidelines,และรายละเอียดต่างๆดังนี้:

หลักเกณฑ์สำหรับผู้ดูแลเว็บ Google ที่ละเว้นใน Black Hat SEO:-

-ปรับหน้าให้เหมาะสมเพื่อวัตถุประสงค์ของประสบการณ์ผู้ใช้ 

-อย่าหลอกลวงผู้ใช้

-หลีกเลี่ยงการหลอกลวงเครื่องมือค้นหาเพื่อปรับปรุงการจัดอันดับ

-สร้างเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใคร น่าดึงดูด และมีคุณค่าทั้งเว็บไซต์

เทคนิค Black Hat ที่ควรหลีกเลี่ยง:

-การใส่คำสำคัญ เช่น การใช้คำเกินหรือรวมข้อความที่มองไม่เห็น

-ทำซ้ำหรือขโมยเนื้อหา เพื่อเพิ่มจำนวนคำหลักและเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

-การทำสแปมหรือการเปลี่ยนเส้นทางโดเมนเพื่อนำการเข้าชมไปยังเว็บไซต์อื่น

-การปิดบัง แสดง HTML ที่แตกต่างจากผู้เยี่ยมชมมากกว่าสำหรับโปรแกรมรวบรวมข้อมูลของ Google

-การใช้ลิงก์หรือโครงร่างลิงก์ที่ไม่เกี่ยวข้อง

-การนำ SEO เชิงลบไปใช้ การรายงานเท็จหรือชี้นำลิงก์ที่ไม่เกี่ยวข้องไปยังคู่แข่ง

-การใช้โปรแกรมพันธมิตรในทางที่ผิด ไม่สนับสนุนอย่างเหมาะสม

-การสร้างเพจที่มีไวรัส

-ส่งคำถามอัตโนมัติไปยัง Google

แม้ว่ากลยุทธ์เหล่านี้อาจใช้ได้ผลสำหรับบางคน แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือกลยุทธ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการเพิ่มความสำเร็จระยะยาว

ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว Search Engine มีระบบในการติดตามช่องโหว่เหล่านี้ ดังนั้นโอกาสที่จะถูกมองเห็นมนระยะยาวจึงต่ำ – ทั้งๆ ที่ผิดจรรยาบรรณ การละเมิดหลักเกณฑ์เหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินการกับสแปมโดยเจ้าหน้าที่ของ Google ป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ปรากฏในผลการค้นหา หรือถูกลบโดยสิ้นเชิง!

Grey Hat SEO คืออะไร?

Grey Hat SEO หมายถึงสื่อกลางที่รู้วิธีบิดกฎและหลบหนีโดยมียุทธวิธีที่ไม่ถูกห้ามอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่เป็นไปตามหลักจริยธรรมอย่างสมบูรณ์และอยู่ในแนวทางปฏิบัติ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ภายใต้ SEO แต่เป็นแบบไม่ชัดเจน เกี่ยวข้องกับการใช้เทคนิคที่มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มการเข้าชมและการจัดอันดับ ในขณะที่ยังคงให้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องและมีคุณค่า มากกว่าเนื้อหาที่จัดอยู่ในอันดับที่ดีตามธรรมชาติ หรือไม่ได้ให้คุณค่าใดๆ เลย

กลวิธีเสี่ยงภัยในแนวเขตเหล่านี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาเนื่องจากความอดทนที่เกี่ยวข้องเมื่อมีการปฏิบัติตามกฎ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคู่แข่งบางรายที่ใช้กลยุทธ์ Black Hat

กลยุทธ์ของ Grey Hat (ที่ยังคงถกเถียงกันอยู่) ได้แก่:

-การบรรจุคำค้นหาที่ละเอียดอ่อน

-การแก้ไขความยาวเนื้อหาและเพิ่มคำสำคัญ

-หัวข้อข่าว โดยใช้รูปภาพ

-รีวิวแบบเสียเงิน

-การสร้าง microsites

-การแลกเปลี่ยนลิงค์และไดเร็กทอรี

-บัญชีโซเชียลมีเดียหลายบัญชี

-การซื้อโดเมนที่หมดอายุ – ปรับปรุงโปรไฟล์ลิงก์

-การสร้าง PBN ของตัวเอง (เครือข่ายบล็อกส่วนตัว)

-การใช้ไซต์บุ๊คมาร์คโซเชียลมีเดีย

หากคุณเลือกใช้กลยุทธ์เหล่านี้หรือกลยุทธ์อื่นๆ ที่ไม่รู้สึกว่าถูกต้องและเหมาะสมกับ Google อย่าลืมว่าการเปลี่ยนอัลกอริธึมเพียงขั้นตอนเดียวสามารถเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ให้กลายเป็นแนวทางปฏิบัติที่เสี่ยงภัย เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดของกับผลที่ตามมา จำเป็นต้องตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือค้นหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้เวลา พลังงาน และเงินลงทุนอีกมาก

White Hat SEO คืออะไร?

White Hat SEO เป็นแนวทางที่มีจริยธรรมที่เคารพและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของเครื่องมือค้นหา เพิ่มประสิทธิภาพไซต์แบบออร์แกนิกโดยมุ่งเน้นที่ผู้ใช้ โดยทำตามกฎ Google จะช่วยคุณและเพิ่มอันดับ เพียงแค่ต้องนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสมและมีประโยชน์ จากนั้นจึงโน้มน้าวโปรแกรมรวบรวมข้อมูลของเครื่องมือค้นหาว่าดีกว่าคู่แข่งของคุณ ฟังดูง่ายใช่มั้ย?

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการสู้กับตลาดที่มีการแข่งขันสูงแล้ว การเล่นตามกฎนั้นต้องใช้ความพยายามอย่างมากและมีเวลาเพื่อให้ได้สิ่งที่ถูกต้อง ควบคู่ไปกับความเสี่ยงที่จะไม่ทำงาน

พูดง่ายๆ ถ้าคุณต้องการความสำเร็จในชั่วข้ามคืน คุณจะต้องมองหาที่อื่น ในทางกลับกัน หากคุณต้องการสร้างเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ กลยุทธ์ White Hat SEO นี้คือสิ่งที่คุณต้องการ!

กลยุทธ์ White Hat SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณ:

-สร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์

-สร้างลิงค์ที่เกี่ยวข้องโดยไม่ต้องชำระเงินหรือบริการ

-การสะกดไวยากรณ์ที่ถูกต้อง

-ใช้ HTML ที่เป็นไปตามมาตรฐาน

-ทำให้ชื่อหัวข้อมีเอกลักษณ์และมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาเว็บไซต์

-ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้โดยรวม ปรับโครงสร้างเว็บไซต์ให้เหมาะสมเพื่อให้ Google รวบรวมข้อมูลได้ง่าย

-ใช้เครื่องมือวิจัยคำหลักและทำการวิเคราะห์คู่แข่ง เพื่อเรียนรู้เจตนาของผู้ใช้ (และเก็บข้อมูลผู้อื่น) รับทราบข้อมูลอัลกอริธึมอัพเดท

-สร้างความไว้วางใจ ด้วยการใช้ HTTPS, ใบรับรอง SSL และสัญญาณความเชื่อถือภายนอก

-จัดการลิงค์ภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้อง

-ปฏิบัติตามแนวทางของ EAT เพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ (และผู้เขียนที่เชื่อมโยงภายนอก)

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Black Hat, Grey Hat and White Hat SEO

ความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์ SEO ทั้ง 3 แบบนั้นแตกต่างกันไปตามวิธีการใช้งาน ความเสี่ยง และผลตอบแทน

มีการใช้กลยุทธ์หมวกดำเพื่อเร่งกระบวนการเติบโต โดยละเมิดหลักเกณฑ์ของเครื่องมือค้นหา พวกเขาอาจแสดงผลอย่างรวดเร็ว แต่ความเสี่ยงที่ตามมาไม่คุ้มค่า

ในทางกลับกัน กลยุทธ์หมวกขาวคือกลยุทธ์ที่ปฏิบัติตามแนวทาง ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป จะนำเสนอโอกาสในการเก็บเกี่ยวรางวัลแห่งความอดทนและความพยายาม มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในระยะยาว!.

ในทางกลับกัน หมวกสีเทามีความท้าทายมากกว่าในการกำหนด พบที่ไหนสักแห่งที่อยู่ตรงกลางของทั้งสองกลยุทธ์เหล่านี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ พวกเขายังสามารถใช้ได้อย่างระมัดระวัง แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะข้ามเส้นและเข้าร่วมกลยุทธ์ที่ต้องห้ามอื่น ๆ

บทสรุปเกี่ยวกับ Black Hat, Grey Hat และ White Hat SEO

โดยสรุป กลยุทธ์ SEO แบบ White Hat เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์จะไม่เกิดขึ้นหากไม่ได้ทุ่มเทความพยายามเป็นเวลาหลายปี นอกจากนี้ คุณสามารถใช้กลยุทธ์ SEO อย่างระมัดระวังโดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มอันดับการค้นหาของคุณ ในขณะที่ทำให้ผู้ใช้ยินดีที่จะใช้เครื่องมือในการค้นหา หากใช้กลยุทธ์ Grey Hat ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

อย่าลืมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของเครื่องมือค้นหา ติดตามการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึม และเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณ เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ด้วยกลยุทธ์และเคล็ดลับที่แชร์ด้านบน ในการปรับขนาดเว็บไซต์ของคุณอย่างเหมาะสม โดยไม่เสี่ยงต่อการถูกลงโทษ ด้วยการเลือกใช้กลยุทธ์ SEO ที่เหมาะสม

หากบทความนี้มีประโยชน์และคุณต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนากลยุทธ์ SEO ที่มีประสิทธิภาพซึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา